[Tin nóng] Xe tải ‘dìu’ xe khách thoát nạn thảm khốc: ‘Về mặt tình cảm, ông Phong là người không biết ơn’

[Tin giao thông – BaohiemOtoXemay.Com]

“Về mặt tình cảm, ông Phong là người không biết ơn, còn hành động của anh Bắc giữ nguyên hiện trường, gọi công an đến ghi nhận là hành động rất chuyên nghiệp, đáng hoan nghênh”, ông Khất Việt Hùng nói

Gần một tuần qua, dư luận cả nước rất quan tâm đến vụ việc anh Phan Văn Bắc (tài xế lái xe tải BKS 49C-098.51) đã dìu xe khách mất lái khi xuống đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) tránh được tai nạn thảm khốc cho hơn 30 hành khách trên xe.

Sau hành động được dư luận cho là “anh hùng” của tài xế Bắc, mới đây trong một bài phỏng vấn, ông Nguyễn Thanh Phong – chủ xe khách bị mất phanh cho rằng không phải anh Bắc chủ động ra hiệu cho xe khách đâm vào xe tải mà do lái xe khách chủ động đâm trước. Tài xế này còn cho biết, sau khi đâm tài xế Bắc còn không cứu mình mà có hành động chụp ảnh và giữ nguyên hiện trường.

tai_xe_bac_qxhe-1-2155-0336-1218-1524
Tài xế Phan Văn Bắc và hiện trường vụ tai nạn

Cũng sau bài phỏng vấn chủ xe khách, dư luận đã nảy lên hai luồng ý kiến trái chiều nhau. Một bên cho rằng anh Bắc đã “tô hồng” hành động của mình, luồng ý kiến còn lại vẫn bảo vệ anh Bắc và cho rằng người chủ xe khách đã phủ nhận công lao của người vừa cứu giúp mình.

Được biết, để ghi nhận lòng dũng cảm cứu người của anh Bắc, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia đã đặc cách trao ngay giải thưởng Vô Lăng Vàng 2016 cho anh Phan Văn Bắc.

Liên quan tới những ý kiến tranh luận trên, trao đổi với PV chiều 11/9, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “Tài xế Bắc được đặc cách trao giải thưởng cao quý Vô Lăng Vàng 2016 là hoàn toàn xứng đáng không có gì phải bàn cãi thêm”.

Cũng theo Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện nay chưa kiểm chứng được thông tin của anh Phan Duy Toàn (lái xe khách – PV) nói về việc anh Bắc đòi bồi thường có chính xác hay không. Nhưng việc anh Bắc cứu giúp xe khách là có đầy đủ bằng chứng, anh Bắc còn dùng xích để kéo chỗ bị bóp méo để cứu anh Phong bị mắc kẹt. 

ong-khuat-viet-hung-1755
Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Trước câu hỏi tài xế xe khách mới xứng đáng là người được tôn vinh, ông Khuất Việt Hùng quả quyết: “Việc trao giải thưởng tài xế Bắc, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia dựa vào báo cáo của Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông và Công an tỉnh Lâm Đồng cùng với những gì được thể hiện là tài xế Bắc đã cứu hơn 30 người trên khách, ngoài ra không dựa vào bất kỳ một thông tin nào khác.

Hiện nay, chưa có ai và văn bản chính thức nào đề xuất trao thưởng cho tài xế xe khách Phan Duy Toàn”.

Ông Hùng cho biết thêm: “Chiếc xe khách bị mất phanh chưa sang tên đổi chủ, không có giấy phép kinh doanh vận tải, không gắn thiết bị giám sát hành trình, nếu anh Toàn là người lái xe có trách nhiệm thì sẽ không lái chiếc xe đó, đúng ra chủ chiếc xe khách và tài xế sẽ bị xử phạt vì đã vi phạm luật”.

“Vậy chúng ta có nên khen thưởng cho anh Toàn và ông Phong không? Lái xe mà rà phanh để cháy hết phanh liệu có phải là lái xe giỏi. Nếu anh Bắc là lái kém, khi bị đâm mà hoảng loạn không xử lý được thì hậu quả của hai chiếc xe và hơn 30 người sẽ khủng khiếp như thế nào. Mắc dù, bị xe khác đâm vào mà vẫn xử lý được mọi việc, sau đó còn cứu ông Phong, đó là một hành động đẹp”, ông Hùng nói. 

vl-1757
Giải thưởng Vô Lăng Vàng 2016 được trao cho anh Phan Văn Bắc.

Ông Hùng đặt thêm một câu hỏi: “Một người kinh doanh vận tải trái phép lừa dối pháp luật, lừa dối chính hành khách của mình thì đúng hay sai? Tôi đồng ý anh Toàn là người lái xe đâm vào đuôi xe tải của anh Bắc, thế nhưng anh Toàn có phải là người giỏi, anh Toàn tự đưa mình vào chỗ chết rồi cho là mình giỏi thì không chấp nhận được”.

“Về mặt tình cảm, ông Phong là người không biết ơn. Còn hành động của anh Bắc giữ nguyên hiện trường, gọi công an đến ghi nhận rồi xử lý sự việc, đó là hành động rất chuyên nghiệp đáng hoan nghênh”, ông Hùng nhận định.

 >> XEM THÊM: ‘Tài xế hay Người hùng’ và cú xô tàn nhẫn của truyền thông